Nước Ý trong chúng ta khi chưa đến Dolomites là Venice, là Roma, là tháp nghiêng, là mafia, những điểm du lịch quen thuộc gần như đã trở thành những định danh mang ý nghĩa biểu tượng cho nước Ý trong mắt những người nước ngoài. Tôi cũng không biết và không thể tưởng tượng được rằng, tồn tại trên đời có một xứ sở mang tên Dolomites.
 ….
Để thấy bầu trời xanh cao rộng và ngọn núi cao hun hút gió ấy khiến mình cảm thấy quá nhỏ bé trước thiên nhiên. Để thấy tấm áo mỏng manh không đủ để che chở mình khỏi run lên bởi chính những cảm xúc của mình, để thật sự đắm chìm trong không gan nguyên sơ ấy một cách ngây thơ và mộng cảm. Trong ánh tà dương, nắng thong thả rót xuống đỉnh núi….

Dưới đây là một số kinh nghiệm nhỏ của mình, mong sẽ giúp được chút đỉnh cho chuyến đi của bạn!

1. Di chuyển đến Dolomites

Bạn có thể đến đây bằng xe thuê tự lái hoặc tàu. Bọn mình chọn cách đi tàu đến Bolzano station và sau đó thuê xe tự lái từ Bolzano để khám vái vừng đồi núi hùng vĩ này (thị trấn Bolzano nằm ở trung tâm của vùng Dolomites thuận lợi để đi được các địa điểm nổi tiếng, vì các địa điểm rất xa nhau cùng với việc phương tiện công cộng chưa được thuận tiện)

*Thuê xe tự lái ở Dolomites:

Mình nhận xe thuê tự lái ở thị trấn Bolzano. Mình nghĩ đây là cách tối ưu nhất để bạn không phải lái xe nhiều, tuy nhiên ở thị trấn này không có nhiều chỗ cho thuê xe như ở Verona và cũng chưa có các hãng cho thuê xe nổi tiếng nên bạn cần thuê sớm, dưới đây là trải nghiệm thuê xe của mình:
  • Hãng thuê xe: Bz Rent Srl
  • Giá: € 160.00 cho 3 ngày thuê (xe số tự động)
  • Địa chỉ Via Alto Adige, 51 – BZ – chỉ cách 150m phía sau ga Bolzano
  • Whatsapp: +39 338 132 8598
  • Trải nghiệm: đây là trải nghiệm thuê xe tuyệt vời nhất của bọn mình sau vài lần thuê xe ở EU, từ những thông tin mình đưa trên bạn có thể thấy cái giá quá rẻ cho với chất lượng, bác cho thuê xe lại cực kì dễ tính với tinh thần giải đáp mọi thắc mắc rất lẹ ko những up hạng xe của mình lên mà bác còn không giữ tiền cọc 1000 eur như những chỗ khác, sao hiền dữ z huhu)

2. Lịch trình khám phá vùng Dolomites

Để đi được hết vùng này bạn cần có khoảng ít nhất 3-5 ngày, vì Dolomites quá đẹp, các nơi lại nhiều xa nhau (ít cũng 50km), và bạn cần trekking để đến được những viewpoint đẹp mê mẩn. Vậy nên, nếu bạn đi bằng PTCC thì hãy cân nhắc ở lại dài ngày hơn nhé

Ngày 1:

• Vùng Bolzano (Bolzen)

2.1. Lago di Carezza:

Nơi này nổi tiếng với mặt hồ trong vắt xanh thẳm, lần đầu nhìn thấy chúng mình đều mắt tròn mắt dẹt với màu xanh tuyệt đẹp không máy ảnh nào bắt trọn được. Bạn cũng có thể đến được dây dễ dàng với sự chỉ dẫn của Google maps, bãi đỗ xe cách đó 100m.

2.2 Núi Seceda kỳ vỹ

Đỉnh núi Saceda vào mùa đông

Nơi này là một trong những biểu tượng đầy tự hào của cùng Dolomites trù phú. Để đến được đây bạn cần đi cáp treo từ Ortisei – Funivie Seceda Spa sau đó Trekking (đi bộ) khoảng 1h để đến được tầm view ngoạn mục này, thế mới thấy được thiên nhiên ưu ái nước Ý thế nào!!!

Đường đi bộ đến tầm view ngắm trọn núi Seceda
Thật ko hổ danh là đỉnh núi đẹp nhất ở South Tyrol
  • Giá cáp treo là 37e/2 chiều
  • Nơi này cao nên lạnh, các bạn nên mang thêm áo nhé
Lưu ý “xương máu”: Cáp treo chỉ hoạt động từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 11, vậy nên nếu muốn ngắm nhìn ngọn núi kì vĩ này bạn nhớ chọn đúng thời gian nhé!
Bọn mình đi vào 14/ 5, khi chỉ có tàu hỏa là hoạt động, lên đến nơi bao phủ toàn là tuyết, không chỉ có Seceda mà các ngọn núi khác cũng thế, vì trời tuyết nên xe ô tô phải đỗ ở rất xa viewpoint và sau đó trekking trong vô vọng, mây cũng quá nhiều và bạn hầu như không ngắm được những chiếc view đắt giá

Ngày 2:

Hồ Lago di Braies:

• Dobbiaco (Toblach) Hồ đẹp nao lòng với mặt nước trong veo in bóng ngọn núi tuyết, nơi này cũng nổi tiếng với những chiếc thuyền gỗ nối đuôi nhau.
  • Cách đi: Bạn có thể dễ dàng đến đây theo gg maps và các biển chỉ dẫn, đỗ xe ở parking P3/4 (giá là 7€/day) chỉ cách hồ 200m, cũng vì thế mà du khách đến đây rất đông nên bạn nhất định phải đến sớm (trước 9h nhé
  • Thuê thuyền vé 18€/30p. 28€/h. (Bạn có thể kết hợp đi Lago di Landro và Lago di Dobbiaco ở gần đó cũng rất đẹp)

Lago di Braies
Lago di Dobbiaco

Ngày 3: Núi Tre Cime Di Lavaredo – Val di Funes

• Núi Tre Cime Di Lavaredo (Drei Zinnen): ngọn núi 3 anh em, Biểu tượng chính thức của Dolomites
  • Cadini di Misurina (hiking)

Cadini di Misurina Hike
  • Thung lũng Val di Funes

Ngoài những dãy núi hùng vĩ, nơi này còn hút hồn bạn bởi quang cảnh xung quanh, những thung lũng xanh mướt trải dài dưới chân ngọn núi tuyết, cũng chính vì lẽ này mà mình khuyên bạn nếu được vẫn nên đi ô tô, để lỡ nếu có say mê chỗ nào đó có thể dừng lại

• ST MADDALENA (church of St.John)