Ở Tuscany, mỗi con đường đều dẫn mình đến những bất ngờ nho nhỏ trước cảnh đẹp bình dị nhưng không kém phần quyến rũ, từ những giàn nho xanh ngắt bao lấy khung cửa sổ, đến những con phố bình yên tĩnh lặng hun hút gió

1. Kinh nghiệm di chuyển đến/ ở vùng Tuscany

Cũng giống như vùng Dolomites mà mình đã chia sẻ, khu vực Tuscany rất hiếm có phương tiện công cộng và đó là những dải đồng cỏ kéo dài vô tận. để tận hưởng được trọn vẹn nhất vẻ đẹp vùng này, bạn nên thuê xe tự lái hoặc thuê cả tài xế nhé!
 *Kinh nghiệm thuê xe tự lái ở vùng Tuscany
 

[KINH NGHIỆM THUÊ XE TỰ LÁI TUSCANY]

  1. Thuê ở đâu? Hãng nào?

Lựa chọn 1: Thuê xe tại Florence (thủ phủ của vùng Tuscany)
 
Ưu điểm:
  • Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm được nhiều hãng cho thuê xe nổi tiếng như Sixt, Euro car,.. ở đây vì vậy mà thuê xe sát ngày vẫn hoàn toàn khả thi.
  • Cung đường từ Florence đến những vùng như Val d’Orcia được cho là khá dễ đi (cách tầm hơn 100km)
Nhược điểm:
  • Tốn thời gian lái xe và trả xe (vì sau khi đi Tuscany mình sẽ tiếp tục đến Roma nên việc quay lại về Florence để trả xe là khá mất thời gian và sức lái xe. Thêm vào đó mình thấy bjan mình nhận được kha khá phiếu phạt ở Florence (do khu này khá ít chỗ được phép đỗ xe) nên cũng khá “rén”.
Và nếu những nhược điểm trên làm bạn ngần ngại thì đến với lựa chọn 2
 
Lựa chọn 2: Thuê xe của những hãng Local tại những thị trấn vùng Tuscany (cách mình chọn)
Ưu điểm:
  • Dĩ nhiên bạn sẽ đỡ tốn nhiều thời gian lái xe, chỉ việc ngồi tàu đến thị trấn và nhận xe, chi phí mình thấy những hãng local này tốt hơn rất nhiều (đặc biệt với các dòng số tự động)
Nhược điểm:
  • Ít hãng xe, nhanh hết
Lưu ý: ở đây hầu như bạn ko tìm thấy được những hãng nổi tiếng mà phải tìm đến những hãng cho thuê xe local, các website của họ cũng khá đơn giản và việc bạn book xe ngay trên website là chưa khả thi. Vì vậy, bạn phải tự liên hệ với họ qua gmail hoặc whatsapp 
Tuy nhiên, mình cảm thấy đây lại là một điểm lợi vì bạn sẽ được tư vấn kĩ hơn, nói chuyện rõ hơn về bảo hiểm và các phụ phí và thời gian cụ thể nhận xe và họ phản hồi bạn cũng rất nhanh thôi.
 
Hãng xe mình đã thuê: Panichi Auto S.r.l. (bảng giá bên dưới)
Trải nghiệm thực tế:
Nói là hãng Local nhưng họ thật sự rất chuyên nghiệp, nhà xe cũng hoành tráng, mình thấy họ khá kín lịch nên bạn đặt sớm nhé!
Nếu không thì bạn hãy thử tìm những hãng thuê xe khác trên google maps (cứ search tên thị trấn và chọn car rental gần bạn) – xem đánh giá – liên lạc với họ)
Địa chỉ cụ thể:
Loc Le Piagge, C.S. Sodo 1204/A
52044 Camucia (AR) – Italia
Tel (+39) 0575 630598 – Fax (+39) 0575 606607
Cell. (+39) 335 8049196
 
Giá: 210eur/ 2,5 ngày cho xe số tự động (nếu bạn lái được xe số sàn thì giá sẽ tốt hơn nhiều)
Bạn có thể nhận xe tại văn phòng hoặc yêu cầu đón bạn tại ga xe lửa Camucia (15 € + vat) hoặc nhờ họ giao xe tại Camucia Train station (30€+ vat)
*Tuy nhiên, so với trải nghiệm thuê xe ở Dolomites thì mình thấy chưa bằng (nếu bạn muốn mình sẽ chia sẻ thêm kinh nghiệm thuê xe tại Dolomites)
 

2. Bằng lái xe quốc tế

Điều này là bắt buộc bạn có, về phần thuê xe thì mình nghĩ họ sẽ không khắt khe lắm. Tuy nhiên, mình có bị cảnh sát giao thông “tóm” lại để kiểm tra giấy tờ (mình không phạm lỗi gì nhưng vẫn tóm nhé, vì mình thấy mọi người chia sẻ rằng phạm lỗi gì mới sợ còn ko thì ko cần), vậy nên bạn nên đổi trước (mất tầm đâu đó 100k, thủ tục rất dễ thôi, bạn cứ google sẽ ra chi tiết)

3. Tiền cọc

Tuỳ vào hãng xe nhưng hầu hết đều yêu cầu
bạn có thẻ tín dụng, họ sẽ treo 1000eur và vào ngày bạn trả xe sẽ huỷ lệnh đó đi (lúc đầu mình cũng hơi rén, nhưng khoản này chỉ bị treo chứ chưa lên sao kê nên bạn cứ yên tâm lái xe cẩn thận là được)
Ngoài lề: Còn về việc tiền cọc lúc mình thuê xe ở Dolomites lại rất hài hước, bác ấy đưa cho bọn mình chiếc Volvo rất xịn mà chả lấy đồng cọc nào, mình trả xe cũng ko kiểm tra xe có làm sao không dù giá thuê 2 chỗ là như nhau. Hãng Panichi ở Tuscany là kinh nghiệm của mình, bạn tham khảo, còn ông chú ở Dolomites thì mình cực kì recommend luôn =)))

2. Chơi gì ở Tuscany? Lịch trình 3 ngày Roadtrip khám phá Tuscany

1. Vùng Val d’Orcia
2. Poggio Covili
Crete Senesi vista, Asciano, SI, Italy
3. Ngắm hoàng hôn từ Piazzale Michelan
gelo
4. Trang trại Agriturismo Baccoleno, thị trấn Pienza
search tọa độ 43.062072,11.722811
5. Chapel Vitaleta (Nhà nguyện của Madonna di Vitaleta) 6. Thác nước Cascate del Mulino
7. Thị trấn Pienza
8. Triền đồi ngắm Pienza

Lịch trình ngày 1: Val d’Orcia – Chapel Vitaleta – trang trại Poggio Covili (hàng cây cao bất tận)- cụm cây cô đơn Cipressi di San Quirico d’Orcia

Val d'Orcia
Val d’Orcia
Cappella della Madonna di Vitaleta, San Quirico d'Orcia
Chapel Vitaleta

 

Trang trại Poggio Covili
Cụm cây cô đơn Cipressi di San Quirico d’Orcia

Ngày 2: Thác nước Cascate del Mulino – thị trấn Pienza – Đồi cao ngắm thị trấn Pienza

 Thác nước Cascate del Mulino: Thác nước nóng tự nhiên màu xanh ngọc huyền diệu của vùng Tuscany xinh đẹp. 

Cách đi: Thác nước nóng nằm cách cơ sở nhiệt điện Saturnia vài trăm mét. Bạn hãy đặt vị trí GPS đích “Strada Saturnia-Pitigliano” và đi theo chỉ dẫn của google maps nhé
Thác nước Cascate del Mulino
Thác nước Cascate del Mulino

Đồi cao ngắm thị trấm Pienza

Đây là nơi nằm trên đồi cao nhìn được toàn cảnh thị trấn Pienza cũng như những con đường ngoằn ngoèo với hai hàng cây đặc trưng của Tuscany. (tọa độ 43.062072,11.722811 trên Google Map)
Sau đó, bạn có thể ghé thị trấm Pienza, hoặc các “Borgo” khác để cảm nhận rõ hơn nhịp sống của những người dân bản địa nơi này. “Borgo” là tên gọi chung của những thành phố nhỏ bên trong những bước tường thành, được thành lập từ hàng nghìn năm trước, khi đế chế la mã sụp đổ, dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của chế độ phong kiến cát cứ địa phương.
Nếu còn thời gian, mình khuyên bạn nên khám phá những “borgo” khác, bất cứ “borgo” nào bạn cảm thấy mình muốn lên đó xem để có trải nghiệm cho riêng mình. Ở trên các borgo chỉ có vài chục dân, hầu hết là các ông bà già đang chống lại sự lãng quên của đời người…
Chúng giống nhau mà cũng rất riêng biệt. Chúng vừa là những chi tiết điểm xuyến trong bức tranh phong cảnh rộng lớn của vùng nông thôn nước Ý, chung bổ khuyết hoàn hảo cho bức tranh nước Ý mà những ai đi tour du lịch thông thường khó có thể nhận ra những gì họ đang để mất: cuộc sống của những vùng đất, những nét văn hóa địa phương đa dạng
 
Vùng Tuscany đã cho nước Ý và nhân loại nhiều họa sĩ lớn (Mona Lisa của ngài Leo N Davinci). chắc hẳn là vì từ những borgo này nhìn ra, đẹp đến mê mẩn. Màu của trời, mà của những khóm hoa oải hương, màu của đất… đã làm bừng sáng những tác phẩm bất tử ấy.
 Ngày 3:
Sáng hôm sau, bọn mình trả xe và bắt đầu cuộc hành trình đến Rome-thành phố vĩnh hằng!
 Train/Bus Camucia -Rome