2. Thời hạn visa Úc là bao lâu?

Đối với visa du lịch thông thường, thời hạn thường là từ 6 tháng đến 3 năm. Tôi may mắn được cấp visa 3 năm và hầu hết các bạn khác cũng thế. Nếu hồ sơ bạn đủ tin cậy, Bộ di trú sẽ không chi li với ta về khoản này, thế và mấy năm tới không phải mất tiền xin Visa =))).
Với loại visa 3 năm này, bạn có thể dùng để đi học (không quá 3 tháng) và DĨ NHIÊN, không được đi làm!
 

3. Nên xin Visa Úc vào thời điểm nào?

Để xin visa Úc, không có thời điểm cụ thể nào là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch du lịch hoặc công tác cụ thể, hãy xin visa Úc từ 1 đến 3 tháng trước ngày khởi hành dự kiến. Điều này đảm bảo bạn có đủ thời gian để chuẩn bị hồ sơ và đảm bảo rằng bạn nhận được kết quả xét duyệt trước khi đi.
 

4. Cần chuẩn bị những gì để xin visa du lịch Úc?

 

BƯỚC 1: Chuẩn bị hồ sơ

 

a. Giấy tờ tuỳ thân

  • Hộ chiếu có thời hạn còn dài và ít nhất hai trang trống.
  • Sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận cư trú
  • Căn cước công dân
Lưu ý: Hình ảnh chân dung mới nhất của bạn (Mục này đã được bỏ) nên bạn đừng hoang mang khi không thấy mục nộp ảnh thẻ nhé.
 

b. Giấy tờ chứng minh công việc

  • Hợp đồng lao động
  • Thư xác nhận công việc/ vị trí từ công ty/ thư xác nhận mức lương
  • Đơn xin nghỉ phép
  • Sao kê lương/ Payslip
  • Bảo hiểm xã hội (kèm bằng cấp nếu có)

c. Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính

  • Sao kê tài khoản ngân hàng
  • Sao kê tài khoản trả lương
  • Xác nhận hạng mức thẻ tín dụng

d. Lịch trình ở Úc

  • Lịch trình chi tiết về kế hoạch du lịch và nơi lưu trú tại Úc.
  • Vé máy bay khứ hồi, booking khách sạn
  • Bảo hiểm du lịch có giá trị trong suốt thời gian bạn ở Úc (Nếu có)
Tiếp theo, bạn cần SCAN MÀU tất cả các giấy tờ bản cứng trên thành file PDF và sẵn sàng đến bước 2 nhé!
 

BƯỚC 2: Đăng ký trực tuyến

  • Truy cập vào trang web của Bộ Di trú Úc và tìm kiếm mục xin visa trực tuyến link tại đây.
  • Điền đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu trong biểu mẫu đăng ký (biểu mẫu gồm có 19 trang, bao gồm các loại thông tin cá nhân của bạn, điền khá nhanh và dễ nên tôi sẽ chỉ nói đến phần tiếp theo sau 19 trang kia (phần quan trọng nhất) là Upload hồ sơ xin visa Úc online
Lưu ý nhỏ: hầu hết các Visa 600 đều không cần kiểm tra sức khoẻ (trừ khi là các bác, cô chú lớn tuổi) nên bạn có thể tick “no” và không cần lo về khoản này.
 
Dưới đây là các mục hồ sơ cần được đính kèm khi xin visa Úc:

Tôi sẽ hướng dẫn cũng như cho bạn một số mẫu mà tôi đã sử dụng để xin visa Úc (đây chỉ là mẫu tôi tự làm theo kinh nghiệm cá nhân, tôi khuyên bạn đên tự thiết kế lại lịch trình cho phù hợp với mình để tăng khả năng đỗ visa)
 

Mục 1: Travel Document

Ở đây, tôi Scan tất cả các trang của hộ chiếu của mình

Mục 2: National Identity Document (other than Passport): scan chứng minh nhân dân (cả 2 mặt)

 
 

Mục 3: Evidence of the applicant’s previous travel (bằng chứng lịch sử du lịch)

Ở mục này, tôi scan visa, và tất các trang có dấu mộc trên passport hiện tại và passport cũ (nếu có).
 

Mục 4: Evidence of current employment or self-employment: Bằng chứng về công việc

Ở đây, bạn cần nộp Hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bằng cấp (nếu có), thư xác nhận vị trí từ công ty.
 
Lưu ý: nhiều bạn hỏi tôi về việc có cần dịch thuật hồ sơ không? Những năm trước Bộ di trú có thông báo về việc những giấy tờ bằng tiếng Việt không cần thiết dịch thuật ra tiếng anh. Tuy nhiên, thông báo này không còn nữa, vậy nhưng các hồ sơ của các bạn gần đây (kể cả của tôi), tôi đều để tiếng Việt (bao gồm Hợp đồng lao động và sổ hộ khẩu, còn lại bạn đều nên viết tiếng Anh). Tóm lại, theo tôi là không cần đối với những giấy tờ nguyên bản.
 
Chứng minh công việc ổn định là một trong những mục quan trọng nhất để Bộ Di Trú xác định được sự ràng buộc của bạn với Việt Nam và cũng phần nào chứng minh được bạn sẽ về nước, vậy nên ở mục này bạn đừng chủ quan nhé! Tôi sẽ để mẫu ở bên dưới:
 

 
 

 
 

 

 
 
Mỗi công ty khác nhau dĩ nhiên sẽ có những mẫu đơn nghỉ phép và gấy xác nhận khác nhau, bạn hãy liên hệ với công ty của bạn để được gíup đỡ nhé!
 

Mục 5: Family register and composition form (if applicable): Sổ hộ khẩu/ CT07/ giấy đăng kí kết hôn

 
 

Mục 6: Bằng chứng về tình trạng tài chính và số tiền dùng cho chuyến đi du lịch Úc.

Bao gồm:
  • Giấy xác nhận lương/ Payslip, sao kê tài khoản cá nhân, sổ tiết kiệm (xác nhận tiết kiệm online), xác nhận hạn mức thẻ tín dụng.
  • Ngoài ra, ở mục này tôi có kèm theo một Cover Letter nói về công việc và khả năng tài chính của tôi và lí do tôi muốn đi du lịch Úc (bạn có thể tham khảo ở bên dưới)
 
 

Mục 7: Evidence of planned tourism activities in Australia: bằng chứng về kế hoạch du lịch ở Úc

 
Bao gồm: Lịch trình, booking khách sạn, Vé máy bay khứ hồi. Đây có lẽ là mục đơn giản nhất trong các mục “tự chọn”, relax thôi =))).
  • Về vé máy bay, bạn có thể chọn loại vé trả sau của trang web Vietnamairlines chứ không cần thiết phải mua vé trước (mục này là optional nên bạn có thể không nộp luôn vé máy bay cũng được, nhưng chắc nhất thì vẫn nên có).
  • Về Khách sạn, hãy chọn những khách sạn giá vừa phải (phù hợp với mức lương và tài sản của bạn để đảm bảo tính logic) và có mục Hoàn Huỷ miễn phí.
  • Về phần lịch trình ở Úc, cần ghi rõ ngày nào, kế hoạch của bạn là gì, bạn có thể tham khảo lịch trình của tôi bên dưới.
 
 
 
Sau khi upload đầy đủ hồ sơ click vào Next, sau đó ấn “Submit now” để chuyển sang phần thanh toán (khoảng 3.000k VND tương đương với 190 đô Úc)
Sau khi thanh toán phí xin visa du lịch Úc, và hồ sơ đã đăng tải đầy đủ. Bạn nhớ chọn “I confirm I have provided information as requested” để xác nhận bạn đã cung cấp đủ hồ sơ và bên duyệt hồ sơ có thể tiến hành xét duyệt.
Bạn sẽ nhận được email từ IMMI xác nhận việc nộp hồ sơ ngay sau đó sẽ có một email yêu cầu bổ sung sinh trắc học. Tiêu đề email: IMMI s257A (s40) Requirement to Provide PIDs.
Đây là email yêu cầu lấy dữ liệu sinh trắc học. Bạn in file này ra kẹp vào hộ chiếu và tiến hành đặt lịch hẹn với VFS để lấy vân tay.
 
LƯU Ý: Bạn phải đến lấy vân tay trong vòng 14 ngày kể từ khi có giấy yêu cầu cung cấp sinh trắc học, trong khi lịch hẹn ở VFS là khá kín (bạn phải đặt trước khoảng 1 tuần mới có lịch trống), vậy nên hãy để ý thời gian nhé!
 

Bước 3: Đặt lịch hẹn và lấy mẫu sinh trắc học

Việc đặt lịch hẹn trước để lấy sinh trắc học sơ là yêu cầu bắt buộc. bạn cần đặt lịch trước tại đây
Sau đó, bạn cần đến Trung tâm tiếp nhận thị thực hồ sơ thị thực Úc (VFS Global) theo lịch hẹn, hộ chiếu và thư yêu cầu sinh trắc học để lấy mẫu sinh trắc học và nộp phí (khoảng 545k, nộp bằng VND).

Bước 4: Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả

Sau khi hoàn tất thủ tục cung cấp sinh trắc học tại VFS, bạn có thể kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình thông qua tài khoản ImmiAccount, email bạn đã đăng ký.
Cuối cùng, chúc bạn thành công chinh phục giấc mơ châu Úc xa xôi nhé!