I. Chuẩn bị cho hành trình Trung Á

Visa và Nhập cảnh: Công dân Việt Nam được miễn visa khi du lịch đến Kyrgyzstan và Kazakhstan. Để yên tâm, in sẵn thông báo miễn visa từ trang web của ĐSQ Kazakhstan (thông tin miễn visa từ Đại sứ quán tại đây) và Kyrgyzstan (thông tin miễn visa) để sử dụng khi cần thiết.

Di chuyển:

  • Từ Việt Nam: Có nhiều cách di chuyển tới Kyrgyzstan và Kazakhstan:
    • Tôi mua vé Air Asia Kul (Malaysia) đến Almaty là $150 kèm 23kg hành lý, mua trên Web của hãng rồi mọi người chọn phần add on để dc free hành lý nha!
    • Bay Vietjet từ Cam Ranh (CRX) tới Almaty (ALA)- Kazakhstan: giá vé tầm 20 triệu khứ hồi Đặt tại website hãng
    • Bay qua Delhi (Ấn Độ) giá tầm 4 triệu-8 triệu tùy hãng và đặt tiếp chuyến bay của Air Astana từ Delhi đi Almaty (Kazakhstan) hoặc Từ Delhi đi Bishkek (Kyrgyzstan), có thể đặt vé tới Almaty và về từ Bishkek. Giá tầm $550 khứ hồi (có 8kg xách tay + tùy hạng vé mà có hay ko có 23kg ký gửi).
  • Xe Bus:Almaty (Kazakhstan) hay Bishkek (thủ đô và là thành phố lớn nhất của Kyrgyzstan) đều có bus giá rẻ để đi lại trong thành phố. Các bạn tải App Yandex Map hoặc 2gis rồi nhập điểm đến sẽ có hướng dẫn đi bus số mấy, dừng trạm nào. Ở Almaty thì giá là 200 tengge, còn Bishkek là 20 som. Đi 2km hay 20km cũng bằng giá, và mn nhớ đổi nhiều tiền lẻ để đi bus nha.

Ngoài ra tôi còn đi xe buýt từ Almaty đến Bishkek. Bắt yandex ra Sayran bus station, đi thẳng đến quầy mua vé đi Bishkek. Giá là khoảng 3200 tengge. Khi qua cửa khẩu của Bishkek vẫn còn xài 4g Kazakhstan thì nên bắt yandex (Taxi) về khách sạn ở Bishkek luôn, giá khoảng 500-600 som.

  • Yandex- Taxi: Giá Yandex là khoảng 40-50kvnd mỗi chuyến

Lưu ý: khi xuống sân bay Almaty mn nên trả giá taxi khoảng 2.500 hoặc 3000 tengge thôi nhé!

Simcard:

Bạn có thể mua sim ở sân bay Almaty (Kazakhstan) (giá cao) hoặc đợi về trung tâm ra tiệm tạp hóa mua cho rẻ cũng được nhé! Còn Bishkek (Kyrgyzstan) thì ra Tzum mall hoặc tìm cửa hàng Megacom để mua sim, phải mang theo passport để họ kích hoạt sim bạn nhé. Giá là 500 som!

Ngôn ngữ: Tiếng Kazakh và Kyrgyz là ngôn ngữ chính, nhưng tiếng Nga cũng phổ biến. Tiếng Anh có thể hạn chế.

Thời điểm du lịch: Thích hợp nhất từ cuối tháng 3 đến tháng 7 và từ cuối tháng 9 đến hai tuần đầu tháng 10. Đem theo quần áo ấm nếu dự định nghỉ đêm ở những khu vực như Hồ Song Kul do thời tiết rất lạnh.

II. LỊCH TRÌNH Ở KAZAKHSTAN

Tôi có 7 ngày rong ruổi ở Kazakhstan. Ngày đầu dạo  chơi Almaty, 6 ngày còn lại thuê xe đi 1 vòng các điểm tham quan chính ở phía Đông Nam. Chi phí thuê xe 700$ / 6 ngày / xe 16 chỗ. Chi phí trên bao gồm xăng xe và tài xế (chi phí ăn uống của tài xế chúng tôi phải chi thêm). Nếu bạn cần contact của bác tài thì nhắn tôi nhé!

1. CÁC ĐIỂM THAM QUAN CHÍNH KAZAKHSTAN

  • Hồ Big Almaty: Nằm cách Almaty khoảng 30km về phía nam, hồ nổi bật với đỉnh núi tuyết ở phía xa làm hậu cảnh.
Hồ Big Almaty
Hồ Big Almaty

Luôn có một khoảnh khắc khiến bạn yêu thế giới một lần nữa và điều đọng lại trong tâm trí tôi mấy ngày qua chính là Hồ Big Almaty! Vẻ đẹp trong trẻo và choáng ngợp.

Sáng ngày đầu ở Kazakhstan, tôi khởi hành ngay sau khi ăn sáng. Tôi bắt xe buýt từ thành phố đến chân núi để bắt đầu trekking. Bạn có thể bắt xe buýt số 28 hoặc 211( hơi lâu). Hầu như cứ một hoặc hai giờ một lần.

Cự ly treakking: 12km một chiều, leo 1100m, mức độ khó là 4 sao.

Hồ Big Almaty
Hồ Big Almaty

Nhiệt độ trong thành phố là 30 độ, nhưng nhiệt độ trên núi thậm chí còn thấp hơn. Hôm tôi đến đó trời mưa. Khi tôi lên cao hơn, nhiệt độ trên đỉnh núi đáng lẽ chỉ ở mức 1 độ. Ngoài ra, trời mưa nên rất lạnh, Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ trước và tốt nhất nên mang theo áo khoác bạn nhé!

Hồ Big Almaty
Hồ Big Almaty

Mặc dù những hồ nước và những ngọn núi phủ tuyết rất đẹp, nhưng tôi quá lạnh sau khi bị mắc mưa. Gió núi hú lên, môi tôi tím tái và cánh tay tôi cứng đờ vì lạnh. Chụp ảnh rồi xuống núi thôi!!!!.
Khi đến Almaty, bạn phải đi xem hồ này!

  • Tamgaly Tas: đây là di tích Phật giáo, gồm các hình vẽ trên vách núi, cũng không đặc sắc lắm. Lưu ý là di tích này nằm ở phía Bắc của Almaty. Còn 1 di tích cổ đại khác cũng có tên Tamgaly nằm ở phía Tây Almaty.
  • Nomad’s Land: Phía bên kia sông gần di tích Tamgaly Tas là vùng đất Nomad’s Land, nơi nổi tiếng với các thảo nguyên và phim trường cho bộ phim Nomand.
Nomad's Land
Nomad’s Land
Nomad's Land
Nomad’s Land

Đường tới phim trường khá khó khăn: nếu đi bên trái bờ sông Ile thì hỏi thăm người dân đường dọc mé sông để đi thẳng tới phim trường; nếu đi về phía Tamgaly Tas rồi thuê đò sang sông thì hên xui, vì đợt mình tới đò bị hỏng nên không chở khách đi được (mấy ông bảo vệ cứ đùa là đò bị chìm rồi, không ai chở đi chơi đâu ^^).

  • Công viên quốc gia Altyn Emel: nơi này có 4 điểm tham quan chính: đồi cát hát Singing Dunes, cây liễu 700 tuổi, dãy núi màu Aktau, và tàn tích núi lửa Kotutau.
Công viên quốc gia Altyn Emel
Công viên quốc gia Altyn Emel

Các điểm tham quan chia thành 2 nhánh: Nhánh đồi cát và nhánh núi màu (gồm cây liễu, núi màu, và núi lửa). Đường vào mỗi nhánh khá khó đi, có thể mất 1 buổi để tham quan 1 nhánh.

Công viên quốc gia Altyn Emel
Công viên quốc gia Altyn Emel

Lưu ý là văn phòng bán vé của công viên nằm ở làng Basshi ngoài đường chính, nhớ tới văn phòng mua vé rồi hãy chạy vào cổng soát vé bên trong. Ban đêm không được ngủ lại trong công viên mà phải ra làng Basshi ngủ.

    • Nhánh Đồi cát hát: đồi cát khá nhỏ, đi đồi cát Phan Thiết bên mình thích hơn nhiều, đường vào lại khá khó đi. Nên bỏ qua điểm tham quan này.
    • Nhánh núi màu: đi lần lượt theo thứ tự các điểm: cây liễu, núi màu Aktau, lúc về thì ghé núi lửa Kotutau. Trong đó điểm tham quan chính là núi màu Aktau rất đẹp.
  • Hẻm núi Charyn Canyon: đây là 1 hẻm núi lớn và rất dài. Có thể đi bộ trong lòng hẻm núi ra tới bờ sông rồi thuê xe chở ngược về, sau đó di dọc theo con đường trên cao để chụp hình toàn cảnh hẻm núi.
Khám Phá Hẻm Núi Charyn 
Khám Phá Hẻm Núi Charyn

Khám Phá Hẻm Núi Charyn

Khi bắt đầu hành trình từ Almaty, chúng tôi đã lái xe tự lái đến Hẻm Núi Charyn (Charyn Canyon). Đặt chân đến thị trấn Saty, chúng tôi chọn lưu trú tại một nhà nghỉ địa phương, nơi mà mỗi sáng thức dậy, khung cảnh núi non hùng vĩ hiện ra ngay trước mắt.

Trên đường từ nhà nghỉ đến Hẻm Núi Charyn, cảnh sắc thay đổi liên tục từ màu xanh của đồng cỏ, chuyển sang màu vàng của hoang mạc và cuối cùng là màu đỏ đặc trưng của hẻm núi. Khi bước vào hẻm núi, chúng tôi đã có một giờ đi bộ để đến một vách đá, nơi chúng tôi thả mình ngồi xuống, mở chai rượu trắng do bạn bè từ Nga mang đến

và thưởng thức món thịt ngựa và thịt cừu ngâm chua.

Sau bữa trưa dã ngoại, chúng tôi tiếp tục hành trình đi bộ đến cuối hẻm núi. Tại đây, cảnh quan không còn là màu đỏ của địa chất Danxia mà thay vào đó là dòng suối mát và những ngọn đồi xanh tươi. Tiếng nước chảy và không khí mát mẻ như một buổi lễ trao thưởng cho những người đã vượt qua hẻm núi.

Khám Phá Hẻm Núi Charyn
Khám Phá Hẻm Núi Charyn

Chúng tôi trở về điểm khởi hành trên chiếc xe “Bukhanka” do Liên Xô sản xuất, cùng với cát và gió. Trên đường đi, chúng tôi gặp một cặp cha con người Kazakhstan, bố đặt con gái nhỏ lên bàn ăn để cô bé có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp. Chúng tôi cũng gặp một chàng trai trẻ địa phương lái xe “Bukhanka” với phong cách rất thời trang. Thậm chí, chúng tôi còn nhìn thấy một ngôi sao băng – một khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng đầy hứng khởi và là lần đầu tiên trong đời tôi được chiêm ngưỡng.

Khám Phá Hẻm Núi Charyn
Khám Phá Hẻm Núi Charyn

Hãy đến và khám phá Hẻm Núi Charyn, nơi những trải nghiệm tuyệt vời đang chờ đón bạn.

  • Làng Sati: đây là 1 ngôi làng rất thơ mộng, điểm dừng chân chính để du khách đến hồ Kaindy, hồ Kolsai.
Thị Trấn Saty
Thị Trấn Saty

Đối với những ai không thích hoặc không tiện di chuyển thường xuyên, đặc biệt là khi đi cùng trẻ nhỏ, việc chọn Saty làm trạm dừng chân chính là một lựa chọn lý tưởng. Từ đây, bạn có thể dễ dàng đi đến hẻm núi Charyn ở phía đông và hồ Kolsai cùng hồ Kaindy ở phía tây.

Thị Trấn Saty
Thị Trấn Saty

Lưu Trú tại Saty: Saty có nhiều nhà nghỉ, hầu hết giống như các homestay tại Việt Nam. Chúng tôi đã ở AFrame Kolsai trong đêm đầu tiên, một nhà nghỉ hiện đại với thiết kế đẹp mắt, khác hẳn với các nhà nghỉ do người dân địa phương điều hành. Tuy nhiên, chủ nhà nghỉ không biết tiếng Anh, có người khác hỗ trợ việc quản lý đặt phòng và điều hành các tài khoản mạng xã hội.

Thị Trấn Saty
Thị Trấn Saty

Nhờ những dự án phát triển du lịch của Hiệp hội Du lịch Kazakhstan, chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm phong cảnh nguyên sơ của vùng thảo nguyên. Sáng hôm sau, khi thức dậy, cảnh sắc bên ngoài cửa sổ làm chúng tôi mê mẩn, như đang ở giữa thiên đường Shangri-La hoặc Daocheng.

Chúng tôi đã ở Saty hai đêm. Dù không thể đặt lại AFrame Kolsai, nhưng chúng tôi đã tìm được một nhà nghỉ khác với đầu bếp nói tiếng Anh trôi chảy, giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn. Saty có nhiều tiện ích như nhà nghỉ, quán ăn, tiệm bánh hamburger, cửa hàng tiện lợi và trạm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cơ bản của khách du lịch. So với các điểm dừng chân khác trên đường, Saty được xem là “phối hợp hoàn chỉnh”.

Thị Trấn Saty
Thị Trấn Saty

Saty nằm trong một hẻm núi nhỏ, trải dài theo dòng sông chảy xiết với hai bên bờ là hàng cây dương sỉ vàng rực. Làng Saty thực sự là nơi lý tưởng để bạn dừng chân nhiều ngày và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ và sự tách biệt của vùng thảo nguyên!

  • Khám Phá Sự Kỳ Diệu Của Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstan
Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstan
Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstan

Kaindy là một trong những hồ tự nhiên lâu đời nhất ở Kazakhstan. Vào năm 1910, một trận lở đất khổng lồ đã chặn lại cả hẻm núi, tạo ra một vùng kín. Dần dần, những dòng suối trong vắt đã lấp đầy hẻm núi này, nhấn chìm khu rừng thông từng mọc ở đây.

 

Điều kỳ lạ nhất là những cành cây dưới nước vẫn được bảo tồn nguyên vẹn cho đến tận ngày nay. Trên mặt nước, những thân cây trơ trụi vươn cao, đứng sừng sững và cô độc, trông giống như những đỉnh núi nhỏ. Những thân cây này tạo nên một khung cảnh tuyệt vời và huyền bí, làm say lòng bất kỳ ai đến thăm.

Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstan
Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstan

Hồ Kaindy không chỉ là một hiện tượng tự nhiên đáng kinh ngạc mà còn là một minh chứng cho sức mạnh của thiên nhiên và thời gian. Đến với Kaindy, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một trong những cảnh quan độc đáo nhất trên thế giới và cảm nhận sự huyền bí của “rừng dưới nước”.

Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstan
Rừng Dưới Nước Tại Hồ Kaindy, Kazakhstanv
  • Hồ Kolsai 1: hồ đẹp vào mùa thu với những hàng cây rực vàng bên bờ hồ. Nên thuê thuyền chèo 1 vòng quanh hồ để cảm nhận sự bình yên.
Hồ Kolsai
Hồ Kolsai
  • Hồ Kolsai 2: đây là hồ đẹp trên núi, nằm cách hồ Kolsai 1 khoảng 6km. Có thể Trek hoặc thuê ngựa để lên hồ.
Hồ Kolsai
Hồ Kolsai

Bài viết đã khá dài mời bạn đọc bài viết tiếp theo ở Kyrgyzstan của tôi tại đây nhé!