I. Chuẩn bị trước khi đến Nga

1. E-VISA: Cửa ngõ vào nước Nga

Hiện tại, công dân Việt Nam có thể xin e-visa để nhập cảnh vào Nga. Quy trình xin e-visa đơn giản và thuận tiện, giúp du khách dễ dàng khám phá đất nước này mà không cần quá lo lắng về thủ tục phức tạp.

Trang web chính thức để xin e-visa: E-VISA Nga

E-visa Nga có hiệu lực 60 ngày từ ngày cấp và cho phép nhập cảnh một lần, lưu trú tối đa 16 ngày. Lưu ý, ngày nhập cảnh và ngày xuất cảnh đã tính là 2 ngày, vì vậy bạn thực sự chỉ có thể lưu trú 14 ngày. Phí e-visa khoảng 1,4 triệu VND, thanh toán trực tiếp trên trang web bằng thẻ ngân hàng Việt Nam.

Có tin đồn rằng sắp tới, e-visa sẽ cho phép công dân Việt Nam lưu trú tối đa 45 ngày. Hy vọng điều này sớm thành hiện thực, để chúng ta có thêm thời gian khám phá nước Nga rộng lớn.

Thủ tục xin e-visa rất đơn giản, chỉ cần cung cấp một số thông tin cá nhân, tải lên bản sao hộ chiếu, ảnh kích thước 3.5×4.5 cm và thông tin về khách sạn mà bạn sẽ ở. Nếu bạn không có người thân ở Nga, hãy đảm bảo đã đặt khách sạn trước khi khai đơn. Không cần phải nộp giấy mời, vé máy bay hay bảo hiểm du lịch. Khi nhập cảnh, bạn cũng không cần xuất trình các giấy tờ này.

hồ Baikal, Nga buidiepthaovan.com

Nếu bạn ở nhà bạn bè hoặc người thân, hãy khai thông tin liên quan đến họ, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email. Nếu bạn ở cả khách sạn và nhà người thân, hãy khai thông tin của cả hai nơi.

Bạn có thể nộp đơn xin e-visa không sớm hơn 40 ngày và không muộn hơn 5 ngày trước ngày nhập cảnh. Thời gian duyệt hồ sơ là 4 ngày, bất kể đó là ngày cuối tuần hay ngày nghỉ lễ. Sau khi nộp đơn, nếu hồ sơ của bạn có vấn đề, họ sẽ yêu cầu bạn chỉnh sửa bổ sung chứ không từ chối cấp e-visa.

2. Vé máy bay: Cánh cửa trời mở rộng

Từ Hà Nội, mỗi tuần có 2-3 chuyến bay thẳng sang thành phố Irkutsk (IKT), rất tiện cho những ai muốn đi hồ Baikal. Vé có thể mua và thanh toán bằng thẻ Việt Nam trực tiếp trên web của hãng Iraero.

hồ Baikal, Nga buidiepthaovan.com

Hiện tại, tiện nhất và rẻ nhất vẫn là các hãng hàng không Trung Quốc, nối chuyến tại Quảng Châu hay Thượng Hải hoặc Bắc Kinh. Thời gian nối chuyến rất ngắn, chỉ khoảng 2-3 tiếng, và giá vé cũng rất hợp lý, dao động trong khoảng 12-16 triệu VND khứ hồi. Bạn có thể mua vé trực tiếp trên web của các hãng hàng không Trung Quốc hoặc qua các trang trung gian nhé!

3. Booking Khách sạn: Những tổ ấm giữa lòng nước Nga

Trong thời gian này, có rất ít trang trung gian cho phép đặt phòng khách sạn ở Nga và thanh toán bằng thẻ Việt Nam. Tôi đã đặt trên Zenhotels và thấy rất ổn. Một số bạn khác đã thử đặt trên Onetwotrip.

4. SIM và Internet: Kết nối không gián đoạn

Sim để nghe gọi và truy cập Internet có thể mua tại sân bay hoặc các cửa hàng của các nhà mạng trong thành phố. Các hãng như MTS, Megafon hay Beeline đều cung cấp dịch vụ tốt, khuyến khích mọi người nên mua SIM của Megafone. Coverage của Megafone khá tốt, và họ cho 30GB trong 1 tháng với giá khoảng $7, bao gồm SMS và điện thoại trong nước.

hồ Baikal, Nga
hồ Baikal, Nga

Tôi khuyên bạn nên mua sim Nga để có số điện thoại cài đặt app taxi YandexGo. Ở Nga, Facebook và Messenger bị cấm, vì vậy bạn cần cài đặt VPN. Tôi sử dụng Planet VPN và thấy rất ổn. May mắn thay, Google, Gmail và Youtube không bị cấm.

5.Vấn đề thanh toán: Chỉ tiền mặt

Hiện tại, tất cả các thẻ ngân hàng được phát hành bởi các ngân hàng nằm ngoài lãnh thổ Nga đều không hoạt động tại Nga. Vì vậy, bạn chỉ có thể sử dụng tiền mặt. Hãy đổi tiền ở sân bay hoặc các điểm đổi tiền trong thành phố, lưu ý yêu cầu tiền mệnh giá nhỏ để thuận tiện mua sắm.

Tiền Rubbles của Nga hiện giờ đang mất giá nên chi phí ăn uống đi lại, ở đều rất rẻ. Tuần đầu tiên tôi tới $1 đổi được tầm 98RR. Sau đó vài ngày thì lên tới khoảng 101, 2 tuần sau rớt xuống còn khoảng 93RR. Ăn uống ở những tiệm cafe, canteen mất khoảng $5-$6 cho 1 bữa đầy đủ. Nhà hàng sang hơn chút thì khoảng $15. Bus khoảng 30cents, metro khoảng 60-70cents mỗi chuyến!

6. Thời gian tốt nhất:

Mùa băng xanh tại hồ Baikal diễn ra từ tháng 1 đến tháng 2, khi nhiệt độ có thể xuống đến -40°C. Mùa này, bạn có thể lái xe trên mặt hồ đã đóng băng

II. Di chuyển ở Nga

1. Di chuyển giữa các thành phố: Những hành trình nối dài

Nếu bạn muốn tự do khám phá nước Nga, có thể thuê xe tự lái tại sân bay. Tuy nhiên, việc thuê xe chỉ thích hợp nếu bạn muốn di chuyển giữa các thành phố như Moscow, Sankt Peterburg, hoặc các thành phố nằm trong Vành đai vàng.

Tàu hỏa là phương tiện rẻ và tiện nhất để di chuyển giữa Moscow với các thành phố như Sankt Peterburg, Kazan và các thành phố trong Vành đai vàng. Tuy nhiên, do các lệnh trừng phạt, bạn không thể mua vé tàu và thanh toán bằng thẻ Việt Nam trên trang chính thống “Đường sắt Nga” và các trang trung gian. Bạn có thể nhờ người thân ở Nga mua giúp hoặc mua trực tiếp tại ga tàu khi đến Moscow.

2. Di chuyển trong thành phố: Khám phá không giới hạn

Taxi là lựa chọn tốt nếu bạn ngại sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, đừng vẫy xe ngoài đường, hãy cài đặt app YandexGo để đặt xe nhanh chóng và rẻ. Lúc ở MoscowTôi đã thử đi từ sân bay Kazan vào trung tâm thành phố với khoảng cách 25 km và chỉ mất 850 rub, khoảng 250.000 VND, rẻ hơn cả ở Việt Nam. Đối với phương tiện giao thông công cộng, tôi khuyên bạn nên sử dụng khi di chuyển trong các thành phố lớn như Moscow, Sankt Peterburg, Kazan. Hãy mua thẻ ví tiền để quẹt thẻ khi đi xe buýt, tàu điện ngầm.

Còn với vùng Baikal, tiện nhất vẫn là thuê LANDTOUR BẢN ĐỊA!

LANDTOUR: lựa chọn hợp lí để đỡ phải nghĩ nhiều =))

Ở Irkutsk, Ulan Ude hoặc hồ Baikal các bạn có thể đặt tour với anh Dimitriy ở đây. Anh ấy có “free” tour ở Ulan Ude, Irkutsk, và tour ở Baikal tuỳ bạn cần guide hay không. Tôi rất thích tour của anh ấy. Mọi thứ đều được sắp xếp tốt. Nhà khách sạch sẽ, tiện nghi, đồ ăn ngon. Irkutsk là thành phố nhiều khách du lịch nhất xếp sau Moscow và SP. Nó mang cho bạn cảm giác hoài cổ bởi những căn nhà bằng gỗ xung quanh thị trấn nhỏ. 

hồ Baikal, Nga
hồ Baikal, Nga